ทำความรู้จักระบบปฏิบัติการวินโดว์10 (Introduction OS Windows 10 Versions)






     สวัสดีครับ วันนี้ไอทีไปเรื่อยจะมาอธิบายเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการหรือ Windows 10 (ผมขอใช้คำว่า Windows แทนละกันนะครับ) ที่หลายๆ คนกำลังใช้อยู่แต่ยังสับสนเกี่ยวกับมัน เนื่องจากว่าช่วงหลังๆมานี้มีกระแสคนเริ่มหันมาใช้ Windows แท้มากขึ้นเพราะว่าราคาถูกลง แต่เอะถูกลงจริงเหรอ? หรือเราเจอของปลอมกันแน่? ผมจะมาอธิบายให้ฟังครับ

     Windows ในแต่ละรุ่นที่ผ่านๆ มานั้นจะมีหลายๆ เวอร์ชั่นด้วยกัน เช่น Home, Professional, Ultimate, Enterprise เช่นเดียวกันครับ Windows 10 ก็มีหลากหลายเวอร์ชั่นให้เราเลือกใช้ให้เหมาะสมกับงานของเราเหมือนกัน โดยปกติแล้วที่เราจะใช้กันมากที่สุดก็น่าจะเป็น Pro เวอร์ชั่นนั่นเอง ไปดูกันครับว่า Windows 10 มีเวอร์ชั่นอะไรกันบ้าง *ไม่รวมรุ่นที่เป็น Mobile Device นะครับ

Windows 10 Home: เป็นเวอร์ชั่นที่เหมาะกับการใช้งานทั่วไปหรือผู้เริ่มต้นใช้งาน (Starter)




Windows 10 Pro:  เป็นเวอร์ชั่นที่เหมาะกับการใช้งานทั่วไปจนไปถึงผู้ใช้งานระดับ Advance



Windows 10 Enterprise: เป็นเวอร์ชั่นที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ในสำนักงาน วึ่งจะมี Features บางอย่างที่ต้องใช้ Features หลักๆจะสนับสนุนไปทางระบบ Network และระบบความปลอดภัยที่ดีกว่า เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานในสำนักงาน และมีราคาแพงที่สุด




Windows 10 Education: เป็นเวอร์ชั่นที่ทาง Microsoft ออกมาสำหรับนักเรียนนักศึกษาได้ใช้กัน คนที่จะสามารถใช้เวอร์ชั่นนี้ได้ก็ต้องมีบัตรประจำตัวนักศึกษาไปยืนยันกับทางผู้ขาย และเป็นรุ่นที่ปล่อยให้ใช้ฟรี แต่จะไม่สามารถลงโปรแกรมเพิ่มได้ นอกเหนือจากโปรแกรมที่ build มาให้ครับ



     แต่ละเวอร์ชั่นก็จะมี Feature ที่แตกต่างกันออกไป และแน่นอนครับตัวต่ำสุดก็ต้องมี Features ที่น้อยสุดตามมาด้วยเรื่องของราคาที่ถูกกว่ารุ่นอื่นๆ ไล่ลำดับไปครับ ผมขอไม่อธิบายเกี่ยวกับ Features ที่มีในแต่ละเวอร์ชั่นนะครับ เพราะมันค่อนข้างจะลงลึก Technical แต่ส่วนใหญ่แล้วเราจะรู้จักกันก็แค่ 2 เวอร์ชั่นหลักๆ ก็คือ Home และ Pro แต่ถ้าใครสนใจอยากจะดูเปรียบเทียบ Features ในแต่ละรุ่นก็เข้าไปดูได้ที่นี่เลยครับ Click!

นอกเหนือจากคำว่าเวอร์ชั่นแล้ว ก็ยังมีเรื่องของประเภทของมันซึ่งเราจะดูประเภทตรงนี้ในการเลือกซื้อด้วยครับ มีอยู่ 2 ประเภท คือ

1. Windows แบบ OEM: ประเภทนี้ Key จะถูก Generate มาจากโรงงานเลยซึ่งจะผูกติดกับเครื่องๆนั้นตลอด ไม่สามารถนำ Key ไปใช้งานกับเครื่องอื่นๆได้ ส่วนใหญ่แล้วมักจะมากับเครื่องที่เป็นเซ็ตหรือเครื่องที่ซื้อแล้วแถม Windows มาด้วยมักจะเป็นประเภทนี้ครับ

2. Windows แบบ FPP: ประเภทนี้จะสามารถนำไปลงเครื่องไหนก็ได้ ลงได้ทุกเครื่อง เพียงแต่ว่าลงได้แค่ที่ละเครื่อง ไม่ยึดติดกับเครื่องใดเครื่องหนึ่งแบบ OEM และแน่นอนครับว่ามันจะต้องแพงกว่า OEM ครับ

ผมขอสรุปกันสั้นๆเลยละกันนะครับเกี่ยวกับเรื่องราคา แต่ขอไม่ระบุราคาตายตัว เพราะราคาอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคตนะครับ หรือแล้วแต่ร้านค้าผู้ขาย ตามด้านล่างเลยครับ

Windows 10 Home ราคา 4,000 - 5,000 ฿
Windows 10 Pro ราคา 5,000 - 7,000 ฿
Windows 10 Enterprise ราคา 8,000 ฿ ขึ้นไป

ส่วนท่านใดที่ซื้อ Key มาแล้วและยังหาตัวติดตั้งไม่ได้ ผมก็เอาลิงค์โหลดตัวติดตั้งมาให้โหลดกันตามนี้เลยครับ Windows 10 Download

สุดท้ายนี้ ผมก็หวังว่าผู้ที่เข้ามาอ่านจะได้ความรู้ไปไม่มากก็น้อยนะครับ ส่วนใครที่ยังสงสัยหรืออยากรู้ที่ลึกกว่านี้ก็ inbox เข้ามาถามแอดมินที่เพจ ไอทีไปเรื่อย ได้ตลอดเลยนะครับ ยินดีจะตอบและให้คำปรึกษาครับผม




ความคิดเห็น